các loại gậy golf

Các Loại Gậy Golf Chuẩn Trong Bộ Golf Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2023

Đối với các golf thủ và người chơi golf thì việc sở cho mình một bộ gậy golf là điều hết sức bình thường. Đối với gậy golf thì trên thị trường hiện nay rất đa dạng về thương hiệu và giá thành. Thông thường một bộ gậy đánh golf sẽ có nhiều gậy khác nhau. Cùng Insaathaberleri tìm hiểu các loại gậy golf trong một bộ gậy chơi golf mà các người chơi sở hữu cho  riêng mình.

Một bộ Golf chuẩn gồm các loại gậy golf nào?

Một bộ gậy golf tiêu chuẩn sẽ có 12 gậy, trong đó gồm những loại gậy như sau:

  • 3 gậy gỗ – fairway wood gồm gậy số 1, 3 và 5.
  • 8 gậy sắt – iron gồm gậy số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 1 gậy pitching wedge.
  • Một gậy putter hay còn gọi là gậy gạt.

Ngoài ra, nhiều người còn trang bị thêm cho mình 1 gậy golf hybrid. Đây là mẫu gậy lai từ gậy gỗ và gậy sắt được nhiều người chơi golf yêu thích bởi khả năng đánh và hiệu suất cao. Tại hầu hết các giải đấu golf hiện nay đều cho phép các golfer mang theo 14 gậy đánh golf. Nên họ có thể chọn thêm một gậy sắt hoặc một gậy gỗ khác đáp ứng cho quá trình chơi golf của mình.

các loại gậy golf trong bộ golf

Các loại gậy Golf phổ biến nhất hiện nay

Gậy đánh golf được phân loại theo chất liệu cấu tạo nên gậy hay chức năng của gậy trong khi chơi golf. Sau đây sẽ là các loại gậy golf phổ biến trên thị trường hiện nay.

Gậy Golf gỗ

Gậy chơi golf gỗ là dòng gậy thích hợp với những người mới chơi, chủ yếu sử dụng để phát bóng hoặc đánh các đường bóng dài, par dài. Gậy gỗ trước đây thực sự làm bằng gỗ nguyên chất. Nhưng hiện nay khi ngày càng có nhiều thương hiệu sản xuất các loại gậy golf ra đời. Các thương hiệu này đã ứng dụng nhiều công nghệ mới trong việc sản xuất. Vì thế, chất liệu chính sử dụng không còn là gỗ nguyên chất như trước kia nữa mà thay vào đó là sắt, thép, hợp kim, titanium….

gậy golf gỗ

Trong các loại gậy golf gỗ có trong bộ gậy golf tiêu chuẩn thì gậy số 1 hay còn gọi là gậy Driver. Đây là gậy golf có uy lực rất lớn và được ví như quả bom hạt nhân trong cả bộ gậy golf. Nó có thể giúp golfer đưa bóng đi với một khoảng cách xa nhất nếu golfer thực hiện đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, loại gậy này cũng rất khó dùng bởi chiều dài gậy có thể làm golfer khó kiểm soát được lực cũng như là kĩ thuật.

Xem thêm: Hướng Dẫn Kỹ Thuật Đánh Gậy Golf Sắt Dài, Ngắn Chính Xác Nhất

Gậy Golf Sắt

Đây là loại gậy có số lượng gậy nhiều nhất trong các loại gậy golf. Dòng gậy sắt thường được dùng cho các golf thủ thực hiện những cú đánh có khoảng cách ngắn, bóng quanh green hoặc phát bóng ở đường golf Par 3. Phần đầu gậy sẽ được chế tạo bằng vật liệu thép hoặc sắt. Thông thường khi sản xuất bộ gậy sắt chuẩn sẽ được đánh số thứ tự từ 3 tới 9. Bên cạnh đó cũng có các loại gậy golf sắt đặc biệt tên gọi là gậy golf Wedge. Trong túi gậy của các golf thủ sẽ có 1 gậy golf  Sand Wedge để lấy bóng ra khỏi hố cát, 1 gậy golf Pitching Wedge để thực hiện các cú đánh nhẹ quanh vùng green. Đây là hai gậy golf mà những người mới bắt đầu chơi golf nên sử dụng.

gậy golf sắt

Gậy Golf Hybrid – gậy lai

Gậy lai – Hybrid là loại gậy thế hệ mới trong các loại gậy golf. Phiên bản gậy này ra đời để thay thế dần cho gậy sắt 3 và 4 đang dần trở nên không phù hợp với những golf thủ hàng đầu hiện nay. Golf thủ sẽ dễ dàng đánh bóng ra khỏi rough cũng như là đánh từ fairway đến gần cờ với loại gậy này vì nó có bề mặt tương đối phẳng. Mặc dù gậy hybrid rất hữu ích hơn so với các loại gậy sắt số nhỏ, tuy nhiên đối với các golf thủ mới, các đặc tính tiên tiến lại của loại gậy này lại chưa được tận dụng nhiều.

gậy golf hybrid

Xem thêm: Kinh Nghiệm Đi Phượt Xuyên Việt Bằng Xe Máy Từ A Đến Z

Gậy Golf Putter – gậy gạt

Gậy golf putter là loại gậy quan trọng và không thể thiếu trong các loại gậy golf của mỗi golf thủ.Mục đích của loại gậy golf này là đưa bóng vào lỗ ở những khoảng cách ngắn. Trên thị trường hiện tại thì dòng gậy này đang rất đa dạng và phong phú với nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên nếu chưa có kinh nghiệm chơi môn thể thao này thì các golf thủ  có thể chỉ chọn gậy theo cảm tính. Thực chất, việc lựa chọn gậy Putter cũng mang tính cá nhân rất cao. Tùy vào từng yêu cầu của mỗi golf thủ để họ có thể lựa chọn mẫu gậy gạt phù hợp nhất.

gậy golf putter

Một phép so sánh đơn giản là nếu như golf thủ sử dụng hai cú gạt ở mỗi green thì sẽ phải sử dụng gậy golf putter khoảng 36 lần. Với golf thủ mới chơi thì con số này có thể sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy, có thể thấy gậy đánh golf putter là loại gậy được dùng nhiều nhất khi thi đấu trong tất cả các loại gậy golf.

 Gậy Golf Chipper

Trong các loại gậy golf thì gậy golf Chipper là dòng gậy có thiết kế khá chuyên biệt và chỉ sử dụng riêng với những golf thủ mới chơi hoặc không chuyên. Gậy golf Chipper là dòng gậy được lai giữa gậy golf Putter với Iron. Thực tế thì các golf thủ chuyên nghiệp thường cũng ít sử dụng loại gậy này. Phần thân của gậy đánh golf Chipper thường mềm trong khi phần đầu của gậy lại nặng hơn.

gậy golf chipper

Gậy chơi golf Chipper thường có hai kiểu thiết kế chính đó là kiểu một mặt và kiểu hai mặt. Đặc điểm của cả hai loại gậy golf Chipper này là đều có những đường rãnh sâu và rộng hơn những gậy golf Wedge thường. Các golf thủ cũng có thể sử dụng gậy chipper trên green như một biện pháp thay thế gậy golf Putter. Ngoài ra golf thủ có thể sử dụng gậy Chipper thay thế cho dòng gậy golf Putter trên green.

Xem thêm: Mua vape ở đâu? Khám phá top 10 shop vape uy tín tại TPHCM

Những lưu ý khi chọn các loại gậy Golf cần biết

Có thể thấy các loại gậy golf sắt, các loại gậy đánh golf gỗ hay các loại gậy chơi golf hỗ trợ  đều có những thiết kế đặc trưng và công dụng khác biệt. Một cây gậy golf tốt không hẳn phải là một cây gậy có giá thành đắt đỏ. Do đó bạn không cần quá quan tâm đến giá thành của các loại gậy golf mà nên lựa chọn cho mình một bộ gậy đánh golf phù hợp với nhu cầu sử dụng, lối chơi và vừa túi tiền của mình.

lưu ý khi chọn các loại gậy golf

Trước khi lựa chọn cho mình một bộ gậy golf, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

  • Tìm hiểu thông tin về các loại gậy golf tiêu chuẩn cần bao nhiêu cây gậy để lựa chọn cho mình số lượng phù hợp.
  • Lưu ý tới cách đánh số trên mỗi gậy golf bởi những con số này sẽ quyết định đến tính chức năng của cây gậy golf đó.
  • Bạn nên tham khảo ý kiến của các golf thủ chuyên nghiệp, bằng kinh nghiệm của  họ sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được một bộ gậy chơi golf phù hợp mình.
  • Bạn nên lựa chọn các thương hiệu gậy golf uy tín để đảm bảo về độ bền cũng như là chất chất lượng.
  • Sau khi đã tìm hiểu xong những kiến thức cơ bản về các loại gậy golf thì bạn cần lựa chọn mua gậy tại các địa chỉ uy tín và đáng tin cậy. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn tìm cho mình được Một bộ gậy đánh golf chính hãng với chất lượng tốt nhất và giá thành hợp với túi tiền của bạn nhất.

Đánh golf là một môn thể thao rất thú vị và để bạn có thể có những trải nghiệm tuyệt vời nhất với bộ môn này thì bạn nên có các loại gậy golf phù hợp. Một bộ gậy golf thích hợp sẽ giúp bạn có được những giây phút thư giãn tuyệt vời với những cú đánh golf chất lượng.

Xem thêm: Top 6 bếp ga mini du lịch được ưa thích nhất hiện nay